วันอังคาร, กรกฎาคม 03, 2550

โมโตโรล่า ลูกค้ามาหลัง

ลูกค้ามาก่อน อันที่จริงก็เป็นเพียงการ "เอาใจเขามาใส่ใจเรา เท่านั้นเอง"
บ้านเราบางที ไม่สนใจกับการบริการ ไม่คิดว่า ลูกค้าคือผู้ที่นำรายได้มาให้

เมื่อคืนก่อนเอาโทรศัพท์มือถือโมโตโรล่า ไปซ่อม ที่ศูนย์ที่สยามพารากอน ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ศูนย์ในกรุงเทพฯ แต่ก็ได้รับบริการที่ไม่ดี ไปถึงที่ร้าน ประมาณ 19:45น. ร้านยังไม่ปิด แต่ก็ดูร้างๆ พอเดินเข้าไปพนักงานหญิงคนนึงก็เดินงงๆมาหา พอบอกว่าเอาเครื่องมาซ่อม เขาก็บอกว่า "ปิดแล้ว" พร้อมกับชี้ไปที่เสาที่มีกระดาษปริ้นอิ้งเจ็ทแปะว่า "ปิดรับบัตรคิว 19:00 น. ปิดรับเครื่องซ่อม 19:30 น." ให้อ่านเอาเองว่า ปิดแล้วจริงๆด้วย พอมองไปตรงช่องให้บริการ ก็เห็นพนักงานนั่งอยู่เต็มทุกช่อง แต่ทุกคนเป็น "พนักงานขาย" คือ ขายอย่างเดียว ไม่ทำอย่างอื่น แค่เหลือบตามามองแล้วก็ก้มมองหน้าจอคอมฯต่อ เหมือนกับว่า "เล่นเกมส์ ยุ่งอยู่" ลูกค้าก็เลยปรึกษากันว่า เอาไงดี พอตกลงได้ว่ามาใหม่พรุ่งนี้ หันไปบอก "ขอบคุณค่ะ" พนักงานหญิงผู้นั้นก็หายตัวไปเสียแล้ว... Hellomoto! Can you hear me?

การบริการแบบขอไปที่เป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศไทยเรา เราโฆษณาตัวเองต่อชาวต่างชาติเรื่องการบริการ แต่การบริการหลายๆอย่างของเราไม่ดี ก็น่าอาย

วิธีแก้ไข
  1. ตั้งใจทำงานที่เราทำอยู่ให้ดีที่สุด ให้ความสำคัญกับคุณภาพ
  2. คำนึงถึงลูกค้า ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
  3. พบที่ใดบริการไม่ดี ก็ช่วยกันแจ้งให้สังคม หรือสำนักงานใหญ่ของที่นั่นทราย เพื่อการแก้ไข
  4. ฝึกลูกน้อง หรือพนักงานของเรา ให้ให้ความสำคัญกับการบริการ
แล้วประเทศเราก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ของเราซ่อมมา3เดือนแล้วยังไม่ได้เลยอะ กลุ้มๆทำไมโมโตทำอย่างงี้นะ