วันจันทร์, มิถุนายน 12, 2549

BTS: coin only please

บีทีเอส รับแต่ เหรียญ

กว่าจะได้ขึ้นรถไฟ คนกรุงเทพต้องเข้าแถวรอเพื่อแลกเหรียญ แล้วก็ เข้าแถวรอเพื่อซื้อบัตร

บีทีเอส ไม่รับ แบงค์ เสียเวลาต่อคิวแลกเหรียญโดยไม่จำเป็นเลยจริงๆ


ไม่เชื่อหรอกว่า คนไทยไม่สามารถทำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติที่รับธนบัตรได้ (ก็มันเห็นๆอยู่ มีเครื่องรับแบงค์ได้)BTSเปิดให้ใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2542 ปลายปีนี้ก็จะครบ7ปี ไม่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลง คนยังต้องไปแลกเหรียญที่เคาเตอร์อีก ไม่รู้ทำไมไม่ทำให้เครื่องมันรับแบงค์ได้นั้นยังคงเป็นปริศนาสำหรับผม ทำให้มันรับแบงค์ยี่สิบอย่างเดียวก็ได้ ไม่ต้องทุกแบงค์

คนที่คิดว่าไม่จำเป็น คนที่คิดว่าจ้างคนมาคอยแลกเหรียญให้ถูกกว่า ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไม่เกี่ยวข้องหรือว่าจะเป็นคนที่มีส่วนตัดสินใจที่ทำให้เครื่องมันรับแต่เหรียญก็ตาม อยากจะให้คิดให้มันละเอียดกว่านี้ว่า เวลาเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุด ทำให้คนจำนวนมากในแต่ละวันต้องเสียเวลาแลกเหรียญ มันถ่วงความเจริญของชาติ

บีทีเอส เหรียญพระเจ้าจอร์จ! เค้าออกแบบสถานีมาให้มีที่แลกเหรียญอัตโนมือโดยเฉพาะ มันช่างเป็นอะไรที่ยอดมาก ไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆ


วิธีแก้
1. รีบๆเปลี่ยนให้เครื่องรับแบงค์ให้เร็วที่สุด เพื่อประหยัดต้นทุนด้านเวลาของคนในชาติ
2. ลงโทษผู้ที่มีส่วนตัดสินใจให้เครื่องรับได้แต่เหรียญ ถ้าพบว่ามีความผิดในกระบวนการ(เช่นคอรัปชั่น)

2 ความคิดเห็น:

bact' กล่าวว่า...

สมัยนั้นผมตัดปัญหาด้วยการ ซื้อตั๋วเดือน/เติมเงิน

แต่ก็นะ มันน่าจะรับแบงค์หน่อยสิ
ยิ่งสถานีสยามนี่แน่น ๆ อยู่ ก็ยังต้องไปเบียด ๆ แลกเหรียญ แล้วแหวกกายย้อนกลับไปกดตู้ เดินกลับไปกลับมาสองรอบ ยิ่งแออัดกันไปใหญ่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สาเหตุมาจากเครื่องซื้อตั๋วที่รับแบงค์มีราคาแพงกว่าที่รับเหรียญมาก หากรอให้มีเงินพอซื้อเครื่องซื้อตั๋วแบบรับแบงค์ เราคงต้องทนรถติดไปอีกนานกว่าจะมี BTS ใช้