วันเสาร์, พฤษภาคม 20, 2549

(Bad) Service of Thai airways

บริการ ของ การบินไทย (แย่)

ช่วง3-4ปีหลังนี้ผมใช้บริการสายการบินไทยบ่อย บ่อยขนาดบินฟรีไปต่างประเทศได้ หลายคนเคยบินการบินไทยแล้วคงเข้าใจถึงปัญหาในการบริการบนเครื่อง


ปัญหาที่ผมเจอด้วยตัวเองมีดังต่อไปนี้
1. สจ๊วดหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่านในเวลาทำงาน
2. สจ๊วดไหว้แบบขอไปที (แบบนี้ไม่ไหว้ดีกว่าครับ ทักทายแบบสากลก็ได้)
3. แอร์โฮสเตสรินชาให้คนข้างผมแล้วชาหยดมาลงแก้วผม
4. ดูหนังเรื่องThe Interpreterถึงตอนไคลแมกซ์แล้วปิดเพราะเครื่องจะลง(เวลาไม่พอที่จะฉายก็ไม่ต้องฉายซิ)
5. แอร์โฮสเตสกระเทาะน้ำแข็งให้แขกคนอื่นแล้ว น้ำและน้ำแข็งกระเด็นมาโดนผมเปียกเต็มแขน (ขอโทษ แต่ไม่เอากระดาษมาให้เช็ด)
6. เครื่องออกดีเลย์ออกช้ากว่ากำหนด
7. ผมบอกว่าจะนอนตลอดเที่ยวบิน ไม่ทานทั้งนั้นกรุณาอย่าปลุก ก็มาปลุกให้เลือกอาหารจากเมนูอีก (เค้าอุตสาห์เอาสติ้กเกอร์มาติดให้แล้วนะ แต่ก็ไม่นัดแนะกันให้ดี)
8. แอร์โฮสเตสไม่ช่วยเก็บกระเป๋าขึ้นให้ ยืนดูเฉย(ผมไม่เป็นไรหรอก แต่ผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งเค้าเก็บไม่ถึง สรุปแล้วเป็นผู้โดยสารอีกคนที่เก็บให้ แอร์ยืนเฉย ถ้าไม่มีใจที่จะบริการแล้วมาทำงานนี้ทำไม?...)
9. ไม่เปลี่ยนปลอกหมอน ผมได้ปลอกหมอนที่มีคราบอ๊วกของเด็ก(ก็หาอยู่นานว่ากลิ่นมันมาจากที่ไหน ที่ไหนได้หมอนเลยครับ รอยชัดเจน เหม็นมาก)

นอกจากประสบการณ์ตรงบนเครื่องของผมแล้ว ก็มีเวบไซท์การบินไทย เนี้ยแหละที่ทำให้หัวเสียพอกัน (ทำให้เสียเวลามาก)
1. Site Navigationแย่มากๆ
2. Responseของเวบไซท์ช้ามาก
3. นอกนั้นก็มีปัญหาlog-inไม่ได้ (session timeoutหรืออะไรสักอย่าง)
4. ออฟฟิตที่สิงค์โปร์ โทรไปรอแล้วรออีก พนักงานก็ไม่ว่างมารับสายให้(สายสำหรับRoyal Orchid Plus)

วิธีแก้
1. ในฐานะคนไทย เราก็ต้องช่วยกันส่งใบความคิดเห็น(comment)ให้การบินไทยปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น เพื่อที่สายการบินของคนไทยจะได้เป็นสายการบินที่มีคุณภาพ (ผมเขียนไปหลายรอบแล้ว คงพอแล้ว เพราะถ้าจะเขียนคงต้องเขียนแทบทุกเที่ยวบิน)
2. เมื่อทำข้อ1.แล้วยังไม่มีอะไรดีขึ้นในช่วงเวลาอันเหมาะสม ในฐานะผู้บริโภคเราก็ควรจะแสดงพลังของผู้บริโภคซึ่งก็คืออำนาจในการเลือกบริโภค
3. สำหรับองค์กรบริษัทการบินไทย ก็รีบเร่งที่จะแก้ไขปัญหาการบริการที่ไม่ได้มาตราฐานนี้ (ง่ายๆก็คือการอบรมให้พนักงานเข้าใจถึงความสำคัญของการบริการ(สำคัญมากๆ!) และอบรมให้สามารถบริการให้ดีๆ)




See Also
1. "เสียความรู้สึกกับบินไทย" หนึ่งในความ(ไม่)ประทับใจของคนไทยต่อการบินไทย

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยค่ะ โทรหา Royal Orchid Plus service center ไม่เคยได้เลย