วันจันทร์, เมษายน 02, 2550

คนไทย บ้าบอล(แต่ไม่ใช่ ฟุตบอลไทย)

เป็นความจริงที่หน้าเศร้าว่า ผมและเพื่อนๆชาวไทยจำนวนมาก(น่าจะหลายล้านคน) รู้จัก​นักฟุตบอลยุโรป​มากกว่า​นักฟุตบอลทีมชาติไทย​ของตนเอง อย่างเช่น​นักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ คนไทย​หลายคนบอกชื่อพร้อมตำแหน่งได้หมด แต่สำหรับ​ทีมชาติไทย​นั้นไม่รู้จักเลย อันนี้ผมคิดว่าไม่ใช่เป็นเพราะว่า​คนไทย​รักประเทศ​อังกฤษมากกว่า​ประเทศไทย​แต่อย่างไร แต่เพราะอะไรถึงเป็นอย่างนั้น?

จากการลองคิดขึ้นมาดูเล่นๆแล้ว ได้ว่า
1. ฟุตบอลอาชีพไทย​ไม่มีความน่าสนใจ เลยไม่มีคนดู ไม่มีผู้สนใจติดตาม
-เมื่อไม่มีคนดู ก็ไม่มีใครทำข่าว
-ก็เลยยิ่งไม่มีคนรู้จัก คนดู ไม่มีคนสนใจเข้าไปอีก
2. สื่อ​ขายข่าว​ฟุตบอลต่างประเทศ​มากเกินควร คิดถึงแต่จะหาเงินแต่ไม่คิดถึงประโยชน์ของ​สังคม(ผู้นำเข้าการถ่ายทอดสดชอบอ้างว่าเพื่อเป็นการ​พัฒนาวงการ​ฟุตบอลไทย​ แต่ผมก็เห็นถ่ายทอดมาเป็นสิบๆปีแล้ว แต่ก็ไม่เห็นวงการ​ฟุตบอลไทย​พัฒนาขึ้นมาเลย)

วิธีแก้
1. ก็ต้องแก้จากต้นเหตุ อันนี้ผมมองว่ามันทำมาผิดตั้งแต่ต้นแล้ว
ไหนมาดูกันว่าตอนนี้​ฟุตบอลอาชีพ​มีทีมอะไรบ้าง
12ทีม ไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก(พ.ศ.2549)
ม.กรุงเทพ, โอสถสภา M150, บีอีซี เทโรฯ, พนักงานยาสูบ, ธ.กรุงเทพ, ทหารบก, การท่าเรือ, ชลบุรี, ธ.กรุงไทย, การไฟฟ้าฯ, ไทยฮอนด้า, สุพรรณบุรี
12ทีม ลีก ดิวิชั่น 1((พ.ศ.2549)
สโมสรตำรวจ, ราชนาวี, ศุลกากร, ทีโอที, ชลบุรี-สันนิบาตฯ, โค้ก-บางพระชลบุรี , เซ็นทรัล, รัตนบัณฑิต , ทหารอากาศ , ม.เกษตรศาสตร์ , ราชวิถี, สมุทรปราการ

ผมดูไม่ออกเลยว่าใช้อะไรเป็นหลักในการจัดตั้งทีมพวกนี้ขึ้นมา ผมคิดง่ายๆว่า กีฬาอาชีพ​จะอยู่ได้ต้องมีคนดู มีแฟนทีม ดู24ทีมด้านบนแล้วผมไม่รู้เลยว่าจะเชียร์ทีมไหนดี เพราะมันไม่มีความผูกผันกับองค์กรอะไรพวกนี้เลย (คือจะเชียร์มันไปทำไม? ญาติก็ไม่ใช่) มันต้องทำแบบ​ต่างประเทศ​เค้าคือ ต้องผูก​ทีมฟุตบอล​ไว้กับชุมชน คือเป็น​ทีมฟุตบอล​ของแต่ละชุมชน แล้วแฟนๆก็จะเป็นคนในชุมชนนั้นๆโดยอัตโนมัติ (บอกผมซิว่ามีประเทศไหนว่า ทีมฟุตบอล​ไม่ใช่ชื่อเมือง?) วันเสาร์อาทิตย์ไม่รู้จะทำอะไรก็เดินไป​สนามกีฬา ดูฟุตบอล คนแทบๆนั้นก็เป็น​แฟนทีมฟุตบอล​ทีมเดียวกันหมด มีความรู้สึกผูกผัน ความเป็นเจ้าของขึ้น คือเรียกว่าเป็น​แฟนทีม​ขึ้น

ฟุตบอลอาชีพไทย​ต้องมีการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงใหม่หมดไปใช้หลักความคิดที่กล่าวมาแล้ว เริ่มจาก ตั้งทีมฟุตบอล​ตามชุมชน ชุมชน​ไหนมีStatiumก็จัดตั้งขึ้นมาเลย(แต่ให้มันกระจายกันหน่อย อย่างเช่น กรุงเทพ ก็ให้มีสองทีมคือที่​สนามศุภชลาศัย กับ สนามราชมังคลากีฬาสถาน) แล้วให้Statiumนั้นๆเป็นStatiumประจำทีมไป

2. การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ข้างต้น ต้องใช้ความร่วมมือจากหลายๆหน่วยงาน เช่น
-สำนักงานเขต​หรือจังหวัดนั้นที่จะมี​ทีมฟุตบอล​ในการสนับสนุนเรื่องต่างๆ เช่นการเงิน,
-จาก​สายการบิน​ไทยเรื่องค่าการเดินทางระหว่างการแข่งขัน,
-จาก​หน่วยงานเอกชน​ในการเป็นสปอนเซอร์โฆษณาหลักของทีม (ให้ใช้เป็นส่วนหนึ่งของชื่อทีมมันไปเลยก็ได้ แต่ของค่าโฆษณาเยอะๆหน่อย)
-จากสื่อ ต้องช่วยส่งเสริม โปรโมตให้มีคนดูเยอะๆ ทำข่าว​ฟุตบอลอาชีพ​ไทยให้มากขึ้น ฟุตบอลต่างประเทศให้น้อยลง

ดูเพิ่ม
สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย
ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอให้คนไทยช่วยกันสนใจฟุตบอลไทยหน่อยเพราะ
ถ้าไม่มีคนดู นักฟุตบอลก็ไม่รู้ว่าจะเล่นไปเพื่ออะไร
ก็เลยไม่มีการพัฒนา แต่ถ้าคนไทยทุกคน
ดูฟุตบอลไทย ก็จะเกิดการแข่งขันทางด้านฝีมือ
การวางแผนทำให้ฟุตบอลไทยพัฒนา
เมื่อฟุตบอลพัฒนาขึ้นก็จะมีคนดูเยอะขึ้น
แล้วนักเตะก็จะมีฝีมือ ถ้าเป็นเช่นนั้น ไม่นานหรอกฟุตบอลไทยก็จะได้ไปบอลโลก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยครับ ฟุตบอลไทยควรที่ประสานให้เกิดความร่วมมือระหว่างชุมชน เช่น สโมสรทีโอที เชียงราย จะทำให้เกิดความรักในสโมสรโดยอัตโนมัติ ความผูกพันในสโมสรมันจะเพิ่มมากขึ้น ถ้าเจ้าของสโมสรยังไม่มีวิสัยทัศน์นะครับ ผมท้าให้เลย อีก 100 ร้อย ปี ก็ไม่มีความเจริญและก็ไม่พัฒนา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยังไงก็เชียร์ทีมชาติไทย แต่ขอให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย มีวิสัยทัศน์หน่อย อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนให้มากนัก และก็ขอฝากอย่าเห็นแก่พวกพ้วงมากเกินไป ใครที่เก่งก็ควรที่จะว่าไปตามคุณภาพ ไม่ควรเอาเด็กใครเด็กมัน ตอนนี้เราแย่กว่าเวียตนามแล้วนะครับ ต่อไปเราคงแย่กว่า ลาว และเขมร แต่ก่อนฟุตบอลเยาวชนของไทยไม่เคยแพ้ลาว แต่ตอนนี้เราแพ้แล้วนะครับ ท่านทั้งหลาย เราใช้งบประมาณมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในการพัฒนาฟุตบอล แต่คุณภาพยังเท่าเดิม หรืออาจแย่กว่าเก่าด้วยซำไป ตอนผมเด็กดูฟุตบอลลีกไทยมีความสุขมากครับ มีการถ่ายทอดด้วยตอนนี้ไม่มีเลย ประชาสัมพันธ์ก็แย่ ปรับปรุงด้วยครับ