วันจันทร์, เมษายน 02, 2550

ฟุตบอลไทย vs ฟุตบอลอินโด

เจอบทความนี้ในกระทู้บอลไทย (thaifootball.org) โดยบังเอิญ เลยอยากมาแบ่งบันให้ได้อ่านกัน


ผมขอ เล่าประสบการณ์ ดูบอลครั้งแรกใน อินโด​หน่อยนะครับ ขอโทษนะครับ อาจยาว และผมเขียนไม่เก่ง แต่เขียนจาก ที่ผมสัมผัสจริงๆ

ตอนนี้ผมทำงานที่ ประเทศ​อินโด อยู่​เกาะกาลิมันตัน ที่บ้านเราเรียก เกาะบอร์เนียว คนของประเทศ​อินโด ยากจน​กว่าบ้านเรามากครับ ความเจริญ นับว่าล้าหลัง​ประเทศไทย นับสิบปี การเดินทางจากเมืองหนึ่งไปเมืองหนึ่งลำบากมากครับถนนที่เล็ก คดเคี้ยว ตามไหล่เขา ระยะทางสองร้อยกิโล ใช้เวลาอย่างเร็ว ก็ ห้าชั่วโมง

เมืองที่ผมอยู่ มี​ทีมฟุตบอล​ที่ได้เข้าไปเล่น เล่นใน​ลีคสูงสุด​ของประเทศ คนที่นี่เขา​ภูมิใจ​มาก แข่งแบบเหย้า-เยือน ผมเข้าไปดูใน​สนาม​ครั้งแรก เป็นเจ้าบ้าน ชื่อสนาม เปอร์ซิบ้า รับการมาเยื่อนของทีมจาก เกาะสุลาเวสี ครับ ( ครั้งแรกผมไปคนเดียว รู้จากการขับรถผ่านหน้าสนามเห็นป้าย และคนเยอะ เลยเข้าไปดู)

บรรยากาศผมบอกเลย นะครับว่าขนลุก บอลเตะ ห้าโมง สี่โมงครึ่งผมไปถึง คนเต็ม​แล้วครับ ต่อแถวกันยาวเหยียดเพื่อจะเข้าไป​ดูบอล ผมซื้อ​ตั๋วผี จากคนเร่ขายหน้า​สนาม​บัตรขายหมดไปแล้ว นอกสนามคนคึกคัก คึกครื้นมาก อย่างกะมีงานวัดบ้านเรา คนขายน้ำ ขายถั่ว หมากฝรั่ง ซาลาเปา วุ่นวายกันไปหมด พวกเด็กวัยรุ่น หนุ่มสาว ผู้ใหญ่ เบียดเสียด ยัดเยียด เพื่อเข้ามาเชียร์บอลเต็มไปหมด กว่าผมเข้าสนามได้ ต้องแย่งเบียดกันเข้าไป ข้างใน ในสนาม คนเต็มทุกที่นั่ง (พอบอลเริ่มเตะ กลายเป็นที่ยืน) ไม่มีที่ว่างเลย มองออกไป ตามต้นไม้ ต้นไม่ที่นี่ ออกลูกเป็นคนครับ เด็กๆ ที่เข้าสนามไม่ได้เพราะคนเยอะ บางคนไม่มีเงินซื้อตั๋ว ก็ปีนตนไม้ ครับ เต็มทุกต้น ทั้งบนหลังคาบ้านที่ใกล้สนามด้วยครับ

ในสนาม นักฟุตบอล​ที่วอร์ม อยู่ทั้งสองทีม เชื่อไหมครับ ประเทศจนๆ อย่างนี้ เมือง​ต่างจังหวัด​อย่างนี้ สามารถ จ้างนักเตะฝรั่งมาเล่น กลองกลางตัวคุมเกมเป็น ฝรั่ง ปีกซ้าย ขวา ก็ ฝรั่ง กลางหน้าตัวขาวๆ จิ๊ดมาก เล่นเก่งมาก จนผมต้อง ถามคนที่นั่งข้างๆ เขาบอก มาจาก ชิลิ กองหลัง ตัวดำใหญ่ๆ เข้าบอลแน่นมาก นี่ แอฟริกา ครับ ทีมฝั่งตรงข้าม ก็ มีต่างชาติไม่น้อยเช่นกัน ครับ
ใช้โค้ช ต่างชาติทั้งสองทีม

ผมคิดว่า ทำไมประเทศที่​ยากจน กว่าเรา ลำบากกว่าเรา ทำไมเขามีปัญญาจ้าง ต่างชาติมาเล่นได้ การเดินทางก็ลำบาก ถนนหนทางไม่เจริญ ไปแข่ง ต่างเมืองแต่ละที เดินทางเป็นวันๆ
ประเทศนี้ ภุมิประเทศเป็นเกาะเล็กเกาะน้อย มีเกาะใหญ่ๆ อยู่ ห้า เกาะ ข้ามเกาะ ต้องนั่งเครื่องบินอย่างเดียว ในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายสูงมาก

ทำไม เขาทำได้ เขาด้อยกว่าเราทุกอย่าง ... อ่านต่อ


สำหรับผม อ่านแล้วได้ความว่า ถึงแม้​ฟุตบอลทีมชาติไทย​จะเก่งกว่า ประเทศเพื่อนบ้าน​อย่าง อินโดนีเซีย, เวียดนาม, อื่นๆ แต่​ฟุตบอลอาชีพ​ในประเทศไทยนั้น ยัง​ด้อยพัฒนา​กว่ามาก ด้อยพัฒนา​กว่าของประเทศอินโดนีเซีย เพราะ​ฟุตบอลอาชีพในไทย​นั้น ไม่มีคนดู ไม่มีคน(เก่งๆ)เตะ (นักเตะทีมชาติไทย​ขายแข้งไปต่างประเทศอย่าง เวียดนาม สิงคโปร์) เพราะ​ปัญหาการจัดการ​ของผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ (สมาคมฟุตบอลไทย?)

ปัญหา
1. ฟุตบอลในประเทศ​ด้อยพัฒนา

สาเหตุ
1. ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบพัฒนา ไม่ทำหน้าที่ให้ดี

แก้ไข (ภาคประชาชน)
1. แสดงออกซึ่งความไม่พอใจ ในการ(ไม่)ทำงานของผู้มีหน้าที่ เช่น ปรากฎการณ์ VJ GET OUT
2. สื่อก็น่าจะเห็นแก้เงินน้อยลง สร้างกระแสฟุตบอลต่างประเทศให้น้อยลง ช่วยกันพัฒนาวงการฟุตบอลไทยจากหน้าที่ของสื่อให้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: